Để tiêm phòng uốn ván hiệu quả, bà bầu cần lưu ý những điều gì?

Trong hành trình mang thai 9 tháng 10 ngày, các mẹ bầu không những cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho thai nhi mà còn phải tìm hiểu kiến thức tiêm phòng bà bầu an toàn cũng như những tác dụng phụ cần lưu ý khi tiêm. Bài chia sẻ dưới đây đến từ các chuyên gia của bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà sẽ giúp các bạn nắm bắt rõ hơn về vấn đề này.

1. Tầm quan trọng của tiêm uốn ván bà bầu

Uốn ván là một loại bệnh nhiễm trùng cấp tính, có tỷ lệ tử vong rất cao (>90%). Nếu trẻ sơ sinh mắc bệnh này thì nguy cơ tử vong có thể lên tới 95%. Chính vì vậy, tiêm vắc xin phòng uốn ván cho bà bầu là việc làm cực kỳ quan trọng. Tiêm vắc xin sẽ giúp bảo vệ thai kỳ của chị em tránh được tác nhân gây hại, đặc biệt trong quá trình chuyển dạ giúp ngăn trực khuẩn Clostridium tetan tấn công cả mẹ và con.

Tiêm chủng uốn ván bà bầu là điều cần thiết

2. Tiêm phòng uốn ván cho bà bầu không ảnh hưởng tới thai nhi

Nhiều người mang tâm lý lo sợ tiêm phòng trong thời gian mang bầu sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường của thai nhi.

Thực chất việc tiêm uốn ván cho bà bầu là tiêm trước phơi nhiễm, tạo kháng thể cho mẹ để tránh lây nghiễm khi chuyển dạ. Đồng thời có thể hỗ trợ sang cơ thể bé để hạn chế việc bị nhiễm trùng uốn ván khi cắt dây rốn. Vì vậy, việc tiêm phòng uốn ván trong thai kỳ không những không ảnh hưởng đến thai nhi mà còn là việc để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con.

Mẹ bầu hiện đại chủ động tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe mẹ và con

3. Lịch tiêm uốn ván cho bà bầu chính xác nhất

Đối với phụ nữ mang thai lần đầu

  • Mũi 1: Được tiêm khi thai kỳ được khoảng 20 tuần trở lên
  • Mũi 2: Được tiêm sau mũi tiêm đầu ít nhất 30 ngày và phải tiêm trước khi sinh ít nhất 30 ngày

Đối với phụ nữ mang thai lần 2

  • Chị em trước khi mang thai đã tiêm phòng đủ 5 mũi uốn ván, mũi cuối cùng cách không quá 10 năm thì không cần phải tiêm phòng. Nhưng nếu quá thời gian 10 năm thì cần phải tiêm nhắc lại 2 mũi.
  • Người mang thai lần đầu đã tiêm 2 mũi, thai kỳ sau cách không quá 10 năm thì chỉ cần tiêm 1 mũi uốn ván từ tuần 20.

Lịch tiêm phòng cho bà bầu được chia thành từng đối tượng khác nhau. Mẹ bầu nên chú ý để lựa chọn hình thức tiêm đúng nhất. Nếu có thắc mắc cần được giải đáp thì hãy liên hệ với bác sĩ để được tư vấn.

Phòng tiêm chủng của bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà là lựa chọn đáng tin cậy của các bà bầu trong thai kỳ với:

  • Nguồn vắc xin phong phú đạt tiêu chuẩn bộ Y tế dành cho cả người lớn và trẻ em.
  • Dây chuyền lạnh bảo quản vắc xin tối ưu (kho lạnh, tủ lạnh chứa vắc xin có bộ phận cảnh báo nhiệt độ quá dải nhiệt độ cho phép…).
  • Đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng giàu kinh nghiệm, quy trình tiêm chủng bài bản, xuất xứ thuốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn kiểm nghiệm an toàn.
  • Trung tâm tiêm chủng dịch vụ cao cấp 5 sao tại Hà Nội.
 
 
 
Cam kết bảo mật thông tin