Viêm amidan ở người lớn: Làm gì để phòng tránh hiệu quả

Viêm amidan là bệnh lý thường gặp ở trẻ em và thanh thiếu niên nhưng người lớn cũng có thể mắc và gặp biến chứng nếu không điều trị kịp thời.

Các dấu hiệu và triệu chứng:

Viêm amidan là tình trạng viêm sung huyết và xuất tiết của amidan khẩu cái. Một số triệu chứng khi viêm amidan ở người lớn đó là đau họng, khó nuốt, sốt, đau đầu, ho, đau và sưng bạch huyết ở cổ, mệt mỏi, nghẹt mũi, khàn giọng, đau tai… Khi khám họng có thể thấy amidan bị sưng đỏ. 

Các dấu hiệu của viêm amidan do vi khuẩn là do nổi hạch ở cổ, sốt, soi họng thấy khối amidan sưng to và đỏ hai bên vòm họng, xuất hiện các nốt trắng, đầy mủ trên amidan, hơi thở hôi.

Viêm amidan ở người lớn khi cấp tính sẽ khiến người bệnh sốt cao lên đến 39-40 độ C. Bệnh nhân có dấu hiệu rét run, lừ đừ, mệt mỏi, đau đầu, đau họng, nuốt vướng, nuốt đau, chán ăn. 

Với các trường hợp viêm amidan mãn tính, bệnh nhân có thể sốt âm ỉ về chiều, thể trạng gầy yếu. Bệnh nhân thường có biểu hiện ho, khàn tiếng, nuốt vướng, nuốt đau kéo dài, hơi thở thường nặng mùi. Khám soi họng thấy nhiều khe và hốc, chứa đầy mủ trắng giống chất bã đậu trên bề mặt amidan. 

Điều trị viêm amidan ở người lớn như thế nào? 

Hầu hết các trường hợp viêm amidan ở người lớn là do virus nên phương pháp 

Vì hầu hết các trường hợp viêm amidan ở người lớn là do virus, nên phương pháp điều trị là nghỉ ngơi và tự chăm sóc tại nhà. Các phương pháp tự chăm sóc thường được khuyến nghị bao gồm:

Nghỉ ngơi, uống nhiều chất lỏng: Có thể uống trà thảo mộc với chanh và mật ong. Súc miệng bằng nước muối. Có thể dùng thuốc giảm đau hạ sốt để giảm đau và khó chịu. Sử dụng viên ngậm giúp sát khuẩn, giảm đau họng và ăn thức ăn mềm. 

Cắt amidan: Thông thường, viêm amidan ở người lớn sẽ khỏi trong vòng 1 tuần nhưng một số trường hợp, các đợt viêm amidan trở nên cấp tính và thường xuyên tái phát. Phẫu thuật cắt amidan được đặt ra với các trường hợp viêm amidan mạn tính có các biểu hiện sau:

Viêm nhiều lần (hơn 5 lần/năm): Gây biến chứng viêm tấy, áp-xe quanh amidan. Viêm quá phát gây khó thở, khó nuốt, khó nói. Gây biến chứng viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm phổi, viêm tấy hạch dưới hàm hoặc thành bên họng...

Gây các biến chứng xa: viêm màng tim, viêm cầu thận, viêm khớp, rối loạn tiêu hóa kéo dài, nhiễm khuẩn huyết.

Các trường hợp viêm amidan ở người lớn có chỉ định phẫu thuật chỉ được thực hiện khi hoàn toàn không vi phạm các chống chỉ định như rối loạn đông máu, có các bệnh nội khoa chưa ổn định như cao huyết áp, suy tim, suy thận 

Bên cạnh đó, các trường hợp viêm amidan ở người lớn có chỉ định phẫu thuật chỉ được thực hiện khi hoàn toàn không vi phạm các chống chỉ định như rối loạn đông máu hay có các bệnh nội khoa chưa ổn định như cao huyết áp, suy tim, suy thận, suy gan giai đoạn mất bù,..

Mặc dù cắt amidan sẽ chấm dứt vấn đề viêm amidan tái phát ở người lớn, nhưng các chỉ định cắt amidan ở người lớn vẫn cần cân nhắc thận trọng.

Cần làm gì để phòng ngừa viêm amidan? 

Để phòng ngừa viêm amidan hiệu quả, cần giữ vệ sinh sạch sẽ vùng hầu họng, thăm khám sớm khi có các dấu hiệu của bệnh. Viêm amidan do virus thường thuyên giảm sau vài ngày tự chăm sóc và nghỉ ngơi tại nhà. Nếu tình trạng không được cải thiện và các triệu chứng nghiêm trọng đến mức không thể ăn uống được thì tốt nhất bạn nên đi khám.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, xin vui lòng liên hệ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Bắc Hà: Tổng đài 1900 8083 hoặc Hotline 0986 822 333 để biết thêm thông tin chi tiết.

 
 
 
Cam kết bảo mật thông tin