Cấy que tránh thai có đau không?

Khi quan hệ, không chỉ phái nữ mà cánh đàn ông cũng rất lo lắng tới việc bị dính bầu ngoài ý muốn. Để tránh gặp phải các rắc rối này, nhiều người nghĩ đến việc sử dụng các biện pháp tránh thai như sử dụng bao cao su, uống thuốc tránh thai hàng ngày hoặc khẩn cấp, đặt vòng… Trong đó que cấy tránh thai là phương pháp ngừa thai mới hiện nay, được chứng nhận là tỉ lệ thành công rất cao, tới 99,95%. Tuy nhiên nhiều chị em lại lo sợ không biết cấy que tránh thai có đau không? An toàn không? Cùng Bệnh viện ĐKQT Bắc Hà tham khảo bài viết dưới đây.

1. Que cấy tránh thai có an toàn không?

Que cấy tránh thai là một phương pháp mà y học đã nghiên cứu kỹ lưỡng, do đó chúng rất an toàn với người dùng. Bạn chỉ cần cấy một lần duy nhất, không cần tuân thủ quy tắc nào, không phải lo lắng giờ uống thuốc mỗi ngày và đương nhiên cũng không làm ảnh hưởng, ngắt đoạn khi “ân ái”.

Nhiều người lo lắng khi ngừng sử dụng các biện pháp tránh thai thì sẽ khó có bầu trở lại. Tuy nhiên khi dùng que cấy tránh thai, bạn không cần lo lắng điều này. Que cấy tránh thai có thể lấy ra bất cứ khi nào bạn muốn (ngay cả khi que chưa hết hiệu lực sử dụng). Sau khi rút que, sự thụ thai sẽ nhanh chóng trở lại bình thường.

Que cấy tránh thai an toàn tuyệt đối

2. Đối tượng nào không nên cấy que tránh thai

  • Có khả năng đang mang thai. Trước khi cấy bạn có thể cần phải làm xét nghiệm để chắc chắn mình không mang thai. Không muốn chu kỳ kinh bị thay đổi
  • Uống một số thuốc có thể làm giảm hiệu quả ngừa thai ví dụ như thuốc điều trị HIV, lao, động kinh, một số thuốc kháng sinh như rifambutin or rifampicin
  • Chảy máu không rõ nguyên nhân giữa các chu kỳ hoặc sau khi quan hệ
  • Có tiền sử ung thư vú, đột quỵ, bệnh gan nặng…

Cấy que tránh thai giúp tránh mang thai ngoài ý muốn

3. Que tránh thai có tác dụng bao lâu?

Que cấy ngừa thai là một thanh nhựa nhỏ có chứa nội tiết tố được cấy dưới da cánh tay. Nội tiết tố này có tác dụng ức chế rụng trứng, làm mỏng nội mạc tử cung và làm cho dịch nhầy cổ tử cung đặc lại, ngăn chặn sự xâm nhập của tinh trùng.

Que cấy tránh thai có tác dụng trong bao lâu tùy thuộc vào từng loại que, thông thường hiệu quả tránh thai của que cấy trong vòng 3 – 5 năm hoặc lâu hơn. Trong khoảng thời gian này, bạn không cần sử dụng các biện pháp tránh thai nào khác, tuy nhiên que cấy tránh thai không thể phòng ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục hoặc HIV/AIDS.

Que cấy tránh thai có tác dụng từ 3 – 5 năm sau một lần cấy duy nhất

4. Cấy que tránh thai có đau không?

Việc cấy que tránh thai được thực hiện tại các trung tâm y tế, bệnh viện chuyên khoa. Quá trình cấy que tránh thai chỉ diễn ra trong vài phút. Chị em sau khi tiến hành thăm khám sức khỏe tổng quát sẽ được bác sĩ chỉ định dùng thuốc giảm đau và gây tê vùng tay thực hiện thủ thuật, sau đó cấy que tránh thai vào.

Cấy que tránh thai được coi là biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả, được nhiều chị em lựa chọn

Chính vì vậy, hầu hết các chị em sẽ không có cảm giác đau đớn trong quá trình thực hiện cấy que tránh thai. Tuy nhiên, do cơ địa khác nhau, một vài chị em sẽ cảm thấy hơi khó chịu và đau nhói chút ít sau khi thuốc tê và thuốc giảm đau hết tác dụng. Cảm giác này đôi khi kéo dài 1- 2 ngày.

Bên cạnh đó, tại vị trí cấy que, có thể xuất hiện tình trạng hơi tấy đỏ, vùng da bị tổn thương thay đổi thành màu xanh, đỏ hoặc tím tùy mức độ. Bạn không cần quá lo ngại, bởi đây là phản ứng hoàn toàn bình thường. Hiện tượng này sẽ nhanh chóng biến mất sau vài ngày.

Sau khi tháo que tránh thai, chị em phụ nữ vấn có thể mang thai bình thường

5. Que cấy tránh thai có tác dụng phụ không?

Que cấy tránh thai đúng là an toàn nhưng cũng tương tự như những biện pháp tránh thai khác, phương pháp này cũng sẽ mang đến một số tác dụng phụ cho người dùng. Cụ thể:

  • Sự thay đổi trong kinh nguyệt: Trong vài tháng đầu khi cấy, bạn có thể sẽ phải đối diện với việc kinh nguyệt ra ít hơn thông thường, rong kinh, mất kinh. Sau một năm cấy thì sẽ gây vô kinh.
  • Một số triệu chứng khác: Đau đầu, chóng mặt, tăng cân, mặt nổi mụn, giảm ham muốn (tuy nhiên không làm giảm hay yếu sinh lý nữ)

Đa số các tác dụng phụ của que tránh thai nhẹ và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Trước khi áp dụng biện pháp tránh thai bằng cấy que tránh thai, bạn cần có sự tư vấn của bác sĩ để việc sử dụng được tuyệt đối an toàn.

Trên đây là những thông tin mà Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Bắc Hà cung cấp, hi vọng chị em phụ nữ sẽ có những hiểu biết hơn về cấy que tránh thai có đau không? 

Mọi thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ 1900 8083 để được hỗ trợ kịp thời.

 
 
 
Cam kết bảo mật thông tin