Ăn dặm kiểu Nhật: Thực đơn cho bé các mẹ nên tham khảo

Người Nhật nổi tiếng về sự khoa học và kỷ luật trong cuộc sống. Cũng vì vậy thực đơn ăn dặm kiểu Nhật là một đề tài được các mẹ bầu Việt Nam quan tâm bàn tán và chia sẻ trong những năm gần đây. Nhiều phương pháp, nhiều kinh nghiệm đã được chia sẻ truyền tai nhau. Việc áp dụng ăn dặm kiểu Nhật vì vậy mà diễn ra tràn lan. Tuy nhiên có đúng hay không, có hiệu quả không thì còn phải bàn. Sau đây là những chia sẻ về thực đơn ăn dặm hợp lý theo phong cách Nhật Bản mà các mẹ nên tham khảo.

1. Ăn dặm kiểu Nhật là gì?

Phương pháp ăn dặm truyền thống theo kiểu nhồi nhét không tính toán, khiến trẻ dễ chán, nản khi ăn. Trong khi đó, theo quan niệm của người Nhật, giai đoạn ăn dặm bé cần được tập cho khả năng tự lập khi ăn. 

Không những vậy thực đơn của bé còn được xây dựng dựa trên nhu cầu chính. Tất cả là nhằm giúp bé có được cảm giác ngon miệng khi ăn. Biến mỗi bữa ăn thành một niềm vui, tránh cảm giác ép buộc, khiến bé phải e sợ. 

Không những vậy, phương pháp này còn giúp bé có được đầy đủ nguồn dinh dưỡng từ các bữa ăn đa dạng. Đặc biệt là thực đơn được linh động, phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ.

trẻ ăn dặm phải thoải mái, thèm ăn

Ăn dặm kiểu Nhật chú trọng nhiều vào việc giúp bé cảm thấy thoải mái nhất với bữa ăn của mình

2. Ăn dặm theo người Nhật mang lại lợi ích gì cho bé?

Việc lựa chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật Bản sẽ mang lại cho bé những ích lợi như:

  • Giúp bé nhà bạn luyện tính tự lập qua việc tự ngồi ăn, tự xúc, hạn chế tối đa sự giúp đỡ của cha mẹ.
  • Đa dạng hóa bữa ăn, giúp bé bớt nhàm chán: Các bữa ăn gồm nhiều món, chế biến theo nhiều dạng khác nhau, từ loãng tới mịn, đặc, giúp bé có nhiều trải nghiệm khác nhau khi ăn.
  • Giúp bé sớm luyện kỹ năng nhai: Việc ăn dặm sẽ giúp bé sớm hình thành và hoàn thiện kỹ năng nhai của mình, thay vì việc nuốt thẳng như trước. Nhờ đó mà thức ăn sẽ được tiêu hóa tốt hơn. Bé cũng ăn ngon miêng và làm quen với mùi vị tốt hơn.
  • Thực đơn được lên một cách khoa học, hợp lý, vừa đủ theo nhu cầu sẽ giúp hạn chế tình trạng thừa cân, béo phì từ sớm ở trẻ.

ăn dặm bé tập xúc

Ăn dặm kiểu Nhật có thể hơi bừa bộn khi bé chưa quen xúc

3. Một số nguyên tắc ăn dặm kiểu Nhật cần ghi nhớ

Theo quan điểm của người Nhật, khoảng thời gian thích hợp nhất cho bé ăn dặm là từ 5 tới 6 tháng tuổi. Tuy nhiên các mẹ cũng nên đánh giá tình trạng thèm ăn, đòi ăn của trẻ để lựa chọn thời điểm cho bé tập ăn cho phù hợp.

Để cho bé bắt đầu làm quen với việc ăn dặm, mẹ có thể thử qua các món như: hoa quả, sinh tố, bột ăn liền, bột sữa,…

Một số lưu ý khi cho bé ăn dặm:

  • Xây dựng thực đơn của bé theo nguyên tắc đủ 3 nhóm thực phẩm: đạm, đường bột và vitamin.
  • Không sử dụng gia vị khi chế biến món ăn dặm.
  • Quyết tâm cho bé học cách sử dụng thìa tự xúc, dù ban đầu có thể bừa, bẩn.
  • Không ép trẻ khi trẻ có biểu hiện ăn chậm, chán ăn.
  • Ban đầu nấu cháo loãng cho bé ăn. Sau đó có thể tăng dần độ đặc lên theo sự phát triển của trẻ.

4. Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật các mẹ nên tham khảo

Với bé từ 5-6 tuổi trong tuần đầu ăn dặm: cho bé tập ăn dặm với cháo loãng, theo tỷ lệ 1 gạo 10 nước. Lượng cháo ăn tăng dần lên theo từng ngày.

Với trẻ từ 5-6 tuổi trong những tuần tiếp theo: Bé đã bắt đầu quen với việc ăn cháo. Lúc này có thể bắt đầu bổ sung vào thực đơn ăn dặm những loại rau củ dễ tiêu.

Với bé từ 7 tới 8 tháng tuổi: Lúc này các mẹ nên tăng độ đặc và thô của thức ăn dặm và bắt đầu cho bé quen với các món dạng hỗn hợp.

Với bé từ 9 tới 11 tháng tuổi: Tiếp tục tăng lượng thức ăn của bé hàng ngày. Lúc này bé đã có kỹ năng nhai tốt hơn vì vậy có thể bổ sung thêm thịt heo, thịt bò vào khẩu phần ăn dặm.

Với trẻ từ 12 tới 18 tháng: Đây là giai đoạn kết thúc của quá trình ăn dặm. Bé dần hoàn thiện quá trình tập ăn của mình và bắt đầu có thể dùng bữa như các thành viên khác trong gia đình.

Ăn dặm kiểu Nhật là một quá trình công phu và mất thời gian. Để có thể thực hiện thành công rất cần tới sự kiên trì của các bậc làm cha mẹ. Tuy vậy, những lợi ích mà nó mang lại là không thể phủ nhận. Vì thế mà ăn dặm kiểu Nhật là một mô hình mà các mẹ rất nên cho bé nhà mình thử qua.

Mọi thắc mắc hay băn khoăn liên quan tới quá trình ăn dặm của bé, các mẹ có thể liên lạc tới đường dây nóng 1900.8083 của bệnh viện. Câu hỏi sẽ được chuyển tới các bác sỹ và chuyên gia dinh dưỡng của bệnh viện và giải đáp trong thời gian sớm nhất.

 
 
 
Cam kết bảo mật thông tin