Những biểu hiện thai ngoài tử cung mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý

Thai ngoài tử cung là 1 trong những tình trạng sản khoa vô cùng nguy hiểm có thể đe dọa tới sức khỏe thậm chí là tính mạng của mẹ bầu. Việc nhận biết sớm thai ngoài tử cung sẽ giúp tình trạng này được xử lý kịp thời tránh biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là những biểu hiện thai ngoài tử cung mà bạn cần lưu ý.

1. Thai ngoài tử cung là gì?

Thai ngoài tử cung là tình trạng trứng đã thụ tinh thay vì làm tổ tại lòng tử cung như thông thường thì lại phát triển ở một vị trí khác, thường gặp nhất là  thai ngoài tử cung làm tổ tại vòi trứng. Trường hợp này chiếm tới 95% ngoài ra 1 phần nhỏ thai làm tổ ở buồng trứng, cổ tử cung, ổ bụng.

Những biểu hiện thai ngoài tử cung mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý

Thai ngoài tử cung là tình trạng nguy hiểm đe dọa sức khỏe mẹ bầu

Theo thống kê tỉ lệ mang thai ngoài tử cung chiếm khoảng 0.5 đến 1% các ca mang thai. và nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người mẹ như túi thai lớn vỡ ra gây chảy máu ồ ạt khiến mẹ bị mất máu nhiều dẫn tới nguy hiểm tính mạng. Ngoài ra thai ngoài tử cung nếu không được xử lý kịp thời có thể phải cắt bỏ vòi trứng gây vô sinh…

2. Biểu hiện thai ngoài tử cung mẹ bầu cần lưu ý

Chảy máu âm đạo bất thường: Đây là 1 trong những biểu hiện thai ngoài tử cung điển hình   tuy nhiên cũng khá dễ nhầm với hiện tượng máu báo là dấu hiệu phôi thai cấy vào thành tử cung, vì vậy mẹ bầu cần đi khám sớm để tránh trường hợp mang thai ngoài tử cung.

Buồn nôn: Đây cũng là 1 trong những biểu hiện sớm của mang thai ngoài tử cung tuy nhiên triệu chứng này dễ nhầm lẫn với ốm nghén nên rất khó nhận biết. Vì vậy nếu thấy buồn nôn đi kèm với triệu chứng chảy máu âm đạo bất thường bạn cần cảnh giác. 

Những biểu hiện thai ngoài tử cung mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý

Buồn nôn là 1 trong những dấu hiệu thai ngoài tử cung bạn nên lưu ý

Giảm lượng hCG trong máu: Thông thường với những người mang thai ngoài tử cung chỉ số Hcg sẽ tăng rất chậm hoặc giảm dần. Vì vậy nếu nồng độ Hcg tăng nhưng tăng rất chậm hoặc có xu hướng đứng yên, thì cần theo dõi tình trạng thai ngoài tử cung.

Chuột rút: Đây cũng là 1 trong những biểu hiện thai ngoài tử cung vì vậy nếu bạn bị chuột rút đi kèm với các dấu hiệu khác như đau bụng, chảy máu âm đạo… thì đó có thể là dấu hiệu bạn đã mang thai ngoài tử cung.

Đau bụng dữ dội một bên: Đây biểu hiện sớm của tình trạng mang thai ngoài tử cung.  Vì vậy nếu cảm thấy bị đau bụng dưới và đau một bên và cơn đau tăng dần thì cần đề phòng tình trạng mang thai ngoài tử cung.

Khó chịu khi đi vệ sinh: Khi mang thai ngoài tử cung bạn sẽ cảm thấy khó chịu khi đi tiểu hoặc đại tiện nhiều người còn gặp phải tình trạng tiêu chảy vì vậy cũng cần hết sức lưu ý.

Cảm giác hoa mắt chóng mặt ù tai: Khi thai ngoài tử cung phát triển quá lớn và bị vỡ người mẹ sẽ cảm thấy những cơn đau buốt đột ngột và dữ dội ở bụng, chóng mặt, tụt huyết áp do mất máu quá nhiều. Nếu có những dấu hiệu này thì bạn cần nhập viện luôn để tránh biến chứng nguy hiểm tính mạng.

Những biểu hiện thai ngoài tử cung mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý

Nếu bị đau bụng dữ dội 1 bên thì cần đi khám để loại trừ trường hợp thai ngoài tử cung

Đau vai gáy khi mang thai: Khi thai ngoài tử cung bắt đầu vỡ bạn sẽ cảm thấy cơn đau bất thường bắt đầu từ vai cho đến cánh tay. Vì vậy bạn cần nhập viện ngay để được khám và theo dõi.

Bệnh viện ĐKQT Bắc Hà với đội ngũ bác sĩ giỏi, hệ thống máy móc cơ sở vật chất hiện đại… sẽ giúp bạn chẩn đoán chính xác tình trạng thai ngoài tử cung sớm nhất và xử lý kịp thời giúp đảm bảo sức khỏe và bảo tồn thiên chức làm mẹ.

Những biểu hiện thai ngoài tử cung mẹ bầu cần đặc biệt lưu ý

Bệnh viện ĐKQT Bắc Hà là địa chỉ khám uy tín được nhiều người tin tưởng

Đến với Bệnh viện ĐKQT Bắc Hà bạn sẽ được các bác sĩ thăm khám kĩ càng giúp phát hiện chính xác tình trạng thai ngoài tử cung. Tùy vào tình trạng diễn tiến cụ thể của tình trạng thai ngoài tử cung các bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất giúp đảm bảo an toàn tối ưu. Với sự chăm sóc tận tình chu đáo theo tiêu chuẩn quocos tế tại Bệnh viện Bắc Hà bạn sẽ luôn cảm thấy yên tâm và thoải mái nhất. Đặc biệt tại Bệnh viện ĐKQT Bắc Hà bạn cũng được áp dụng đầy đủ bảo hiểm y tế theo quy định vào nhiều loại bảo hiểm bảo lãnh.

Nếu còn bất kì vấn đề gì cần giải đáp xin vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 8083 để được tư vấn hoặc đặt lịch khám.

 
 
 
Cam kết bảo mật thông tin