Điều trị bệnh viêm khớp mãn tính như thế nào?

Có một điều may mắn là không phải tất cả các bệnh nhân viêm khớp mãn tính đều bị nặng theo thời gian. Hiện nay, chưa có một phương hướng điều trị hiệu quả hoàn toàn cho bệnh viêm khớp mãn tính. Tuy nhiên, những phương pháp điều trị dưới đây sẽ giúp bạn có một cuộc sống tốt đẹp hơn cũng như lấy lại được khả năng vận động bình thường của mình.

Luyện tập thể dục, kiểm soát trọng lượng, nghỉ ngơi và dinh dưỡng hợp lý là những phương thức hiệu quả để điều trị bệnh này. Bệnh nhân cần tham khảo ý kiến của bác sĩ mình về chế độ ăn uống và luyện tập. Bệnh nhân có thể dùng các thuốc giảm đau như aspirin hoặc nhóm acetaminophen (paracetamol). Đây là các thuốc thuộc dòng giảm đau, chống viêm phi steroid. Bác sĩ điều trị là người chỉ định loại thuốc phù hợp nhất đối với người bệnh.

1. Điều trị ngoại khoa

Khi mà tất cả các biện pháp điều trị nội khoa không có kết quả, các cơn đau của bạn càng đau hơn, là lúc bạn phải nghĩ đến điều trị bằng ngoại khoa. Kỹ thuật thay khớp có thể áp dụng cho thay khớp háng, khớp gối, khớp vai, khớp bàn ngón tay và ngón chân. Thực tế hơn 25 năm qua, kỹ thuật thay khớp trong điều trị các bệnh lý về khớp đã có những phát triển mạnh mẽ và ngày nay trở thành một phẫu thuật thông thường. Việc thay khớp sẽ do bác sĩ và bản than bệnh nhân quyết định, tùy thuộc vào mức độ đau, tuổi, và nghề nghiệp của mỗi người.

Thay thế khớp

2. Tỷ lệ bị viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là bệnh thường gặp, tỉ lệ mắc bệnh trên thế giới từ 0,5 – 3%. Ở nước ta, viêm khớp dạng thấp chiếm 0,5% dân số và 20% số bệnh nhân mắc bệnh khớp nằm điều trị ở bệnh viện.

Viêm khớp dạng thấp là bệnh khớp viêm mãn tính, có biểu hiện lâm sàng cơ bản là viêm đa khớp có khuyết xương, phá hủy khớp, tiến triển dẫn tới teo cơ, biến dạng khớp và dính khớp. Bệnh chủ yếu gặp ở nữ giới, tuổi trung niên.

 

3. Nguyên tắc điều trị viêm khớp dạng thấp

Sử dụng ngay từ đầu các thuốc có thể ngăn chặn được sự hủy hoại xương, sụn. Các thuốc chống viêm bao gồm nhóm không chưa steroid và corticoid được sử dụng kết hợp, trong đó corticoid được sử dụng sớm và ngắn ngày. Người ta bắt đầu sử dụng các thuốc chống viêm không steroid ức chế chọn lọc COX-2 (một men cảm ứng, xúc tác quá trình viêm khớp). Thuốc đặc biệt được chỉ định với các đối tượng có nguy cơ cao, đặc biệt các bệnh nhân có tổn thương dạ dày – tá tràng.

Hiện nay có các loại thuốc chống viêm ức chế chọn lọc COX-2 trên thị trường: mobic, nise, vioxx, celebrex. Điều trị triệu chứng đồng thời với điều trị cơ bản. Về điều trị cơ bản xu hướng hiện nay sử dụng kéo dài các thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm có thể thay đổi cơ địa bệnh. Nhóm thuốc này có vai trò quan trọng, được chỉ định ngay từ đầu, dù bệnh ở giai đoạn nào.

Ngoài ra cũng cần điều trị tại chỗ bằng tiêm cortison tại khớp bằng depomedrol hoặc disprospan. Bơm rửa ổ khớp kết hợp với tiêm depomedrol và cyclophosphamid trong ổ khớp ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có tràn dịch khớp gối, có tác dụng giảm đau, giảm sưng, tăng phạm vi cử động khớp, giảm tiết dịch khớp một cách rõ ràng. Người ta cũng áp dụng phương pháp cắt bỏ màng hoạt dịch bằng ngoại khoa (mổ hoặc cắt dưới nội soi) hay bằng tia xạ hoặc hóa chất như acid osmic.

4. Điều trị cơ bản

Từ đầu thập niên 80, khi các corticoid ngày càng gây nên nhiều tác dụng phụ nguy hại mà hiệu quả điều trị lại chỉ có giới hạn, thì các thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm như methotrexat cyclophosphamid, cyclosporin, muối vàng, chloroquin và salazopyrin ngày càng tiến tới vị trí hàng đầu trong điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Trong thời gian điều trị bệnh viêm khớp dạng thấp. Trong thời gian chờ đợi tác dụng của thuốc điều trị cơ bản, các thuốc điều trị triệu chứng được sử dụng phối hợp. Các thuốc này sẽ được giảm dần liều và có thể cắt hẳn khi thuốc điều trị cơ bản bắt đầu có tác dụng.

5. Các phương pháp điều trị sinh học viêm khớp dạng thấp

  • Các thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp cổ điển là các thuốc có tác dụng chống viêm như corticoid, azothiopirin, muối vàng, hydroxychloroquin, cycholophosphamit, methotrexat và một số thuốc khác. Nhưng các thuốc này lại chỉ kiểm soát được một số tình trạng viêm, kém hiệu quả và nhiều tác dụng phụ trong các trường hợp nặng.
  • Hiện nay, sự xuất hiện liệu pháp điều trị bằng anticytokin đã mở ra một hướng điều trị mới cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp và bệnh nhân mắc một số bệnh khác. Các nghiên cứu gần đây đã đánh giá cao khả năng của thuốc kháng cytokine (anticytokin) trong kiểm soát viêm và bảo vệ khớp. Các thuốc kháng cytokin cũng có hiệu quả điều trị cao khi điều trị riêng biệt hoặc khi phối hợp với thuốc methotrexat. Liệu pháp điều trị bằng kháng cytokin sẽ được phát triển và phổ biến rộng rãi trong thời gian tới. Người ta cũng đang thử nghiệm các liệu pháp chuyên ghép gen, điều trị tế bào dùng tế bào gốc tự thân của hủy của xương mà sau này biệt hóa thành các tế bào sụn hay xương nhờ có yếu tố tăng trưởng, có thể không hợp với điều trị gen.

6. Kết luận

Bị bênh viêm khớp mãn tính không có nghĩa là người bệnh phải chấm dứt cuộc sống năng động hàng ngày của mình. Bác sĩ có thể giúp người bệnh tim ra điều trị phù hợp nhất, giúp họ trở lại cuộc sống lao động, sinh hoạt bình thường.

 
 
 
Cam kết bảo mật thông tin