Dấu hiệu tiểu đường thai kì mẹ bầu chớ vội bỏ qua

Tình trạng tiểu đường thai kì có thể gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe của mẹ và bé. Nhận biết sớm tiểu đường thai kì sẽ giúp mẹ kiểm soát nguy cơ và có giải pháp điều chỉnh thích hợp. Dưới đây là 1 trong những dấu hiệu tiểu đường thai kì mà bạn nên lưu ý.

1. Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ

1.1. Đi tiểu thường xuyên

Đi tiểu thường xuyên là 1 trong những triệu chứng khá bình thường khi mang thai bởi do sư gia tăng của hoóc-môn hCG và áp lực trên bàng quang gia tăng, mẹ bầu sẽ cảm thấy “buồn tiểu” nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên đây cũng là 1 trong những dấu hiệu điển hình của tiếu đường thai kì mà bạn không nên chủ quan.

Theo các nghiên cứu,  khi luợng glucose không được chuyển hóa hết và tồn đọng trong máu, thận sẽ “phản ứng” bằng cách xả vào nước tiểu. Điều này khiến cơ thể phải sản sinh thêm lượng nước tiểu, và dẫn đến bạn sẽ thường xuyên cảm thấy buồn tiểu. Vì vậy hãy đi khám và thông báo cho bác sĩ biết tình trạng của bạn nếu quá thường xuyên phải thức dậy và đi tiểu vào ban đêm.

1.2. Khô miệng luôn cảm thấy khát nước

Đây cũng là dấu hiệu tiểu đường thai kì điển hình. Nguyên nhân là bởi lượng đường trong máu cao đòi hỏi mẹ bầu phải đi tiểu nhiều hơn, và điều này sẽ khiến cơ thể mất nước, cần bổ sung thêm nước nên mẹ sẽ cảm thấy luôn khô miệng và thường xuyên khát nước. Vì vậy hãy cảnh giác nếu bạn cảm thấy khát nước nhiều hơn bình thường và miệng luôn trong tình trạng khô nhé.

Dấu hiệu tiểu đường thai kì mẹ bầu chớ vội bỏ qua

Một trong những dấu hiệu tiểu đường thai kì là thường xuyên khô miệng khát nước

1.3. Đột nhiên cảm thấy mờ mắt

Khi lượng đường trong máu tăng đột ngột, và cơ thể chưa thích nghi kịp với sự thay đổi này dẫn đến tình trạng mờ mắt trong một thời gian ngắn. Đây là 1 trong những dấu hiệu điển hình của tiểu đường thai kì và tình trạng này chỉ là tạm thời, tầm nhìn của bạn sẽ trở lại bình thường khi cơ thể bắt đầu quen dần với sự thay đổi.

1.4. Luôn thèm ăn không kiểm soát

Tương tự như việc đi tiểu, khi mang bầu mẹ cũng sẽ cảm thấy đói và thèm ăn nhiều hơn bình thường ở những tháng giữa và cuối thai kì. Tuy nhiên, đây sẽ là dấu hiệu bất thường nếu bạn thường xuyên cảm thấy đói và lúc nào cũng thèm ăn, dù rằng vừa ăn rất nhiều và trong 1 thời gian ngắn. Nguyên nhân của tình trạng này là do insulin trong cơ thể không chuyển hóa hết glucose thành năng lượng nuôi cơ thể dẫn đến việc không cung cấp đủ năng lượng cần thiết. Do đó lúc này cơ thể liên tục gửi “tín hiệu” đói cho não và làm bạn cảm thấy đói liên tục.

Dấu hiệu tiểu đường thai kì mẹ bầu chớ vội bỏ qua

Thèm ăn không kiểm soát là dấu hiệu của tiểu đường thai kì

1.5. Dễ bị viêm nhiễm phụ khoa

Khi bị tiểu đường mẹ bầu cũng sẽ dễ bị viêm nhiễm âm đạo hơn bình thường. Nguyên nhân là bởi lượng đường trong cơ thể tăng cao khiến những vi khuẩn và các loại nấm men ở “cô bé” hoạt động mạnh và dễ gây nên tình trạng viêm nhiễm. Đây cũng là 1 trong những dấu hiệu tiểu đường thai kì vì vậy nếu có các dấu hiệu ngứa ngáy, rát buốt khi đi tiểu, dịch tiết âm đạo có mùi hôi… thì bạn nên đi khám.

Ngoài các dấu hiệu trên, những yếu tố nguy cơ cao gây nên tình trạng tiểu đường thai kì đó là tăng cân quá mức, tiền sử bị tiểu đường, hoặc có người thân bị tiểu đường… mẹ bầu cũng nên cẩn thận, thường xuyên kiểm tra máu.

2. Cần làm gì khi bị tiểu đường thai kỳ

Khi phát hiện bị tiểu đường thai kì mẹ cần có chế độ ăn uống hợp lý, tăng cường rau xanh, trái cây và hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường bột. Mẹ bầu cũng cần kiểm soát cân nặng để tránh những biến chứng nguy hiểm do tiểu đường thai kì mang lại.

Ngoài việc kiểm soát chế độ ăn uống sinh hoạt bạn cũng cần đi khám và theo dõi sức khỏe thường xuyên để bác sĩ kịp thời theo dõi tình trạng sức khỏe.

Dấu hiệu tiểu đường thai kì mẹ bầu chớ vội bỏ qua

Bạn cần đi khám và kiểm tra sức khỏe thường xuyên khi bị tiểu đường thai kì

Bệnh viện ĐKQT Bắc Hà là 1 trong những địa chỉ khám thai uy tín được đông đảo mẹ bầu tin tưởng. Đến với Bệnh viện Bắc Hà bạn sẽ được khám với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa hàng đầu giúp kịp thời chẩn đoán và theo dõi tình trạng tiểu đường thai kì giúp đảm bảo an toàn cho mẹ và bé trong suốt thai kì. Sự chăm sóc chu đáo tận tâm và không gian hiện đại sang trọng cũng mang đến cho mẹ bầu những trải nghiệm thoải mái và dễ chịu nhất mỗi lần đi khám.

Bên cạnh đó, với đội ngũ bác sĩ giỏi, Bệnh viện Bắc Hà cũng giúp mẹ bầu bị tiểu đường thai kì chuyển dạ và sinh nở an toàn giúp bé yêu chào đời khỏe mạnh. Để đặt lịch khám xin vui lòng liên hệ tổng đài 19008083.

 
 
 
Cam kết bảo mật thông tin